Cách Lắp Đặt Camera Quan Sát Qua Mạng | Hướng Dẫn Từ A đến Z

Cách lắp đặt camera quan sát qua mạng thực ra không hề khó như bạn tưởng tượng. Tuy nhiên, nó có vẻ là điều có chút khó khăn với những người không chuyên, không hiểu sâu về thiết bị an ninh giám sát này. Hãy yên tâm, bài viết này của Vạn Tín chính là để giải quyết triệt để vấn đề đó cho bạn. Khi bạn đã mua đầy đủ các thiết bị phụ kiện camera quan sát rồi thì chúng ta tiến hành khâu quan trọng là cài đặt và sử dụng thôi.

Sự phát triển của internet tốc độ cao, đường truyền cáp quang, đã tạo điều kiện đủ để chúng ta đầu tư bộ camera quan sát qua mạng với độ phân giải FULL HD để giám sát nhà, gia đình, người thân mọi lúc mọi nơi với hình ảnh thực tế nhất, thậm chí chúng ta còn có thể đối thoại qua camera từ xa, không cần phải gọi điện, nhắn tin như ngày xưa, nhờ đó chất lượng an ninh cuộc sống được nâng lên đáng kể.

Cách Lắp Đặt Camera Quan Sát Qua Mạng | Hướng Dẫn Từ A đến Z

Cách lắp đặt camera quan sát qua mạng giúp bạn tiết kiệm thời gian, Chỉ cần 1 chiếc máy tinh, máy tính bảng hay là 1 chiếu smartphone có thể kết nối internet bạn đã có thể quan sát được tình hình làm việc tại nhà ở, văn phòng, công ty, kho xưởng,…

Hiện nay, có hai hệ thống camera được ưa chuộng nhất là: Camera quan sát IP Wi-Fi và Camera Quan Sát Có Dây. Đối với mỗi hệ thống giám sát sẽ có cách cài đặt và lắp đặt khác nhau.

camera wifi lắp đặt xem qua mạng

 ☞ Camera IP Wi-Fi ( Camera không dây ) : Là hệ thiết bị giám sát hoạt động độc lập nhờ kết nối mạng internet (wifi). Mọi hình ảnh ghi nhận được sẽ mã hóa ngay bên trong thân máy mà không cần đến sự hỗ trợ của đầu ghi.

camera có dây lắp đặt xem qua mạng

☞ Camera quan sát có dây : Là hệ thống giám sát chuyên nghiệp, có sự kết hợp của đầu ghi, ổ cứng, phụ kiện. Tín hiệu hình ảnh được truyền tải qua dây cáp tín hiệu nên khá ổn định.

I. Những Lưu Ý Khách Hàng Cần Biết Trước Khi Lắp Đặt Camera Quan Sát Xem Qua Mạng

Qua những hướng dẫn chi tiết và đơn giản về cách lắp đặt camera quan sát qua mạng ở trên chắc hẳn bạn đã có thể tự mình lắp đặt camera quan sát qua mạng tại nhà rồi. Tuy nhiên, để việc lắp đặt được thành công nhất bạn cần lưu ý những điều sau đây:

1. Không quên kiểm tra chất lượng camera quan sát và đầu ghi

Nhiều người thường bỏ qua bước test thử camera quan sát và đầu ghi vì cho rằng nó không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, đó là một quan điểm sai lầm. Camera quan sát và đầu ghi có thể gặp lỗi kỹ thuật ngay khi mới mua. Việc kiểm tra sẽ giúp bạn sớm phát hiện lỗi này và có hướng giải quyết với nhà cung cấp.

– Làm đầu connector (jack BNC và khóa F5) cho 1 đoạn dây ngắn để test lên hình cho từng camera.

– Cấp nguồn cho đầu ghi, kết nối đầu ghi với màn hình TV qua cổng HDMI.

– Cấp nguồn cho camera (nếu bạn dùng ngón tay che cảm biến hồng ngoại, các led array sáng lên có nghĩa là bạn đã cấp nguồn cho camera thành công).

– Nối đầu camera vào đầu ghi và kiểm tra hình ảnh camera trên màn hình TV. Nếu hình ảnh hiện trên màn hình TV đúng, ổn định, không bị nhiễm hay ám màu là được.

sơ đồ hệ thống camera quan sát đúng chuẩn

2. Xác định vị trí lắp đặt hợp lý

– Vị trí được lựa chọn để lắp đặt camera cần đảm bảo những yêu cầu sau: Góc quan sát tốt nhất, có thể bao quát toàn bộ khu vực và hướng đến nơi cần quan sát; không bị ngược sáng, ánh sáng đồng đều tương đương với khu vực cần quan sát; ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết như nắng, mưa.

– Bạn không nên chọn khu vực lắp đặt tối hoàn toàn để camera quan sát diện tích có ánh sáng đầy đủ hoặc đặt camera ở vị trí ngoài sáng để quan sát khu vực có ít hoặc không có ánh sáng. Bởi vì trong những trường hợp đó, bộ phận hồng ngoại của camera sẽ phải chuyển đổi liên tục làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh.

– Dùng máy khoan và ốc vít để bắt vít cho chân đế camera và đầu ghi. Nếu bạn muốn điều khiển màn hình hiển thị thì cần đặt mặt trước đầu ghi sao cho mắt hồng ngoại hướng ra bên ngoài để có thể nhận tín hiệu từ remote. Trong trường hợp bạn không có nhu cầu hiển thị hình ảnh lên màn hình mà chỉ cần xem qua mạng thì có thể lắp đặt giấu toàn bộ đầu ghi vào vị trí khuất. Ngoài ra, nên lắp đầu ghi gần moderm mạng để có thể dễ dàng kết nối với mạng internet.

3. Lựa chọn dây tín hiệu, dây điện cấp nguồn cho camera

– Khoảng cách lắp đặt thường phụ thuộc vào loại camera, công nghệ camera. Ví dụ, camera Analog đời cũ có khoảng cách lắp đặt dưới 100m, camera công nghệ mới như AHD, HD-CVI có khoảng cách lắp đặt từ 300 – 500m.

– Camera quan sát thường có dung lượng truyền tải lớn nên bạn hãy chọn những loại cáp dẫn truyền tốt nhằm đảm bảo cho hệ thống hoạt động ổn định, mượt mà.

– Người lắp đặt camera quan sát cần dựa vào tình hình thực tế để đoán đường đi dây sao cho đảm bảo tính thẩm mỹ, tiết kiệm dây và phải khoan tường ít nhất có thể.

4. Tìm hiểu những thông tin tính năng quan trọng của camera

Bên cạnh những lưu ý về mặt kỹ thuật, khi lựa chọn thiết bị ghi hình kết nối IP, bạn cần tìm hiểu thêm những thông tin về tính năng đặc biệt (góc rộng, xoay, nhận diện chuyển động), thương hiệu, giá thành, mục đích (an ninh hay giám sát, quan sát), đặc biệt là với dòng camera wifi. Hãy tìm hiểu thêm những thông tin về loại thiết bị này để củng cố lựa chọn của bạn.

Bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết cách lắp đặt camera quan sát qua mạng theo từng loại cho hớp lý nhé!

II. Cách Lắp Đặt Camera Quan Sát IP Wi-Fi Xem Qua Mạng Đơn Giản Tại Nhà

1. Chuẩn bị những dụng cụ cần thiết của 1 hệ thống camera IP Wi-Fi.

– Chuẩn bị camera IP WiFi ( Tùy theo nhu cầu lắp đặt mà có số lượng nhiều ít khác nhau ).

– Chân đế camera wifi, bộ nguồn – Adaptor ( Sẽ đi kèm theo khi mua camera Wifi ).

– Hệ thống mạng internet có sẵn .

– Thiết bị xem camera như Smartphone, máy tính bảng, laptop…

– Các phụ kiện như: ốc vít, máy khoan, dây nối nguồn, băng keo điện….

*Lưu ý: Trước khi hoàn thành Cách lắp đặt camera quan sát qua mạng thì bạn cần biết cách cài đặt xem camera Wifi trên dứng dụng và cài đặt xong rồi mới lắp camera lên. Mỗi một dòng camera quan sát sẽ có mỗi App hỗ trợ khác nhau. Như vậy sẽ thuận tiện hơn cho các thao tác cài đặt thiết bị.

Tùy theo nhu cầu quan sát sao cho tiện lợi chứ không nhất thiết camera quan sát có dây là phải xem trên màn hình cố định. Bạn có thể tham khảo một số phần mềm hỗ trợ của các hãng camera nổi tiếng và thông dụng hiện nay nhé:

Camera Hikvision sẽ có phần mềm hỗ trợ là Hik-connect » Tải và cài đặt phần mềm Hik-connect

Camera Ebit Came thì có phần mềm hỗ trợ là Ebitcam PC » Tải và cài đặt phần mềm Ebitcam PC

Camera Vantech thì có phần mềm hỗ trợ là Vantech V1 » Tải và cài đặt phần mềm Vantech V1

Camera KBvision thì có phần mềm hỗ trợ là Kbview Lite » Tải và cài đặt phần mềm Kbview Lite

Tiến hành lắp đặt camera Ip Wi-Fi quan sát qua mạng

2. Tiến hành lắp đặt camera Ip Wi-Fi quan sát qua mạng

Bước 1 – Khảo sát : Lựa chọn vị trí phù hợp để lắp camera ip wifi lên (lưu ý chọn nơi có góc nhìn rộng, không bị hạn chế tầm nhìn)

Bước 2 – Gắn camera : Sau khi xác định được vị trí lắp đặt, các bạn gắn camera lên, sau đó vặn ốc vít gắn chân đế camera sau đó lắp camera quan sát cố định lên vị trí.

Bước 3 – Điều chỉnh góc nhìn : Điều chỉnh góc độ camera cho đúng vị trí cần quan sát.

Bước 4 – Đi dây nguồn : Tuy việc cách lắp đặt camera quan sát tại nhà không dây không cần đi dây tín hiệu rườm rà nhưng cùng cần phải đi dây nguồn cho camera hoạt động.

Bước 5 – Test hình ảnh : Sau đó bạn cho camera hoạt động và kiểm tra lại chất lượng hình ảnh, tốc độ ghi hình của thiết bị.

III. Cách Lắp Đặt Camera Quan Sát Có Dây Xem Qua Mạng Đơn Giản Tại Nhà

1. Chuẩn bị những dụng cụ cần thiết của 1 hệ thống camera giám sát có dây

– Camera quan sát có dây ( Camera IP – Tùy theo nhu cầu lắp mà có số lượng camera khác nhau )

– Đầu ghi hình, ổ cứng

– Dây cáp + phụ kiện (ốc vít)

– Thiết bị xem camera (smartphone, Laptop, pc)

– Nguồn điện cho camera

– Dây điện, dây tín hiệu

– Cáp hình ảnh, cáp mạng

– Băng keo điện để quấn dây cáp khi lắp

– Phụ kiện như: kìm, máy khoan, nẹp, thang chữ A,…

Tiến hành lắp đặt camera có dây quan sát qua mạng

2. Tiến hành lắp đặt camera Ip quan sát qua mạng

Bước 1 – Khảo sát kỹ lưỡng khu vực, chọn vị trí lắp

Đầu tiên là phải khải sát toàn bộ khu vực để xem xét khu vực đó có dễ đi dây không, có khó khăn cho quá trình lắp đặt không.

Qua khảo sát, bạn sẽ biết được các vị trí phù hợp ở đâu, nhược điểm của khu vực đó là gì sau đó chọn vị trí lắp đặt camera lý tưởng.

Bước 2 – Lên kế hoạch lắp đặt – lập bản vẽ cách đi dây cho hệ thống

Để quy trình lắp diễn ra suôn sẻ và thẩm mỹ cho không gian thì bạn có thể thiết kế bản vẽ sao cho thuận lợi nhất khi lắp. Đường dây phải hợp lý với nguồn điện.

Bước 3 – Dự tính chi phí trước để hạn chế các khoảng phát sinh

Sau khi đã thực hiện xong 2 bước trên thì bạn sẽ biết được khu vực cần bao nhiêu dây cáp, cần phụ kiện thiết bị gì từ đó ước tính khoảng chi phí cụ thể. Việc dự tính trước sẽ giúp bạn chế các khoảng phát sinh ngoài ý muốn.

Bước 4 – Bắt đầu đi dây lắp đặt cho toàn bộ hệ thống

Đây là khâu quan trọng đòi hỏi người lắp cần phải có kỹ thuật chuyên môn cao, cẩn thận, khéo léo. Có thể đi dây âm tường, âm trần để đảm bảo thẩm mỹ cho khu vực. Trong qua trình lắp, bạn cần chú ý đi dây cẩn thận tránh tình trạng chập nổ nguồn điện và lắp đúng vị trí các camera đã được lên kế hoạch trước đó.

Bước 5 – Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống, test kỹ lưỡng chất lượng hình ảnh

Đừng quên kiểm tra lại toàn bộ hệ thống và Test lại chất lượng hình ảnh sau khi đã hoàn tất xong quy trình lắp. Vì trước khi lắp, bạn đã cài đặt và kết nối camera với điện thoại, laptop nên bạn chỉ cần vào ứng dụng xem hình ảnh.

Kiểm tra vận hành hệ thống camera quan sát

Kiểm tra vận hành hệ thống camera quan sát sau khi lắp đặt

Mong rằng sau bài viết hướng dẫn chi tiết cách lắp đặt camera quan sát qua mạng của Vạn Tín, bạn có thể tự tin tự lắp đặt camera quan sát xem qua mạng tại nhà hay văn phòng, công ty, quá xá của mình. Tuy nhiên, lắp đặt hệ thống có dây đòi hỏi phải có tính kỹ thuật cao. Do đó nếu bạn gặp khó khăn thì nên nghĩ đến phương án liên hệ nhờ kỹ thuật viên hỗ trợ ngay.

Vạn Tín là một trong những nhà phân phối và lắp đặt camera quan sát hàng đầu tại Hồ Chí Minh. Vạn Tín không chỉ uy tín trong cung cấp camera giám sát chính hãng chất lượng cao mà còn hỗ trợ hướng dẫn lắp đặt camera giám sát. Các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ bạn từ A → Z sẽ giải tỏa mọi khó khăn khi lắp và cài đặt camera.

Viễn Thông Vạn Tín với nhiều năm kinh nghiệm, phục vụ lắp đặt camera TpHCM cho hàng nghìn khách hàng chúng tôi luôn làm việc với phương châm “SỰ HÀI LÒNG CỦA QUÝ KHÁCH LÀ SỰ THÀNH CÔNG CỦA CHÚNG TÔI” . Viễn Thông Vạn Tín luôn làm việc với quy trình, rõ ràng, chi tiết, trung thực, uy tín.

Hãy để chúng tôi chia sẻ gánh nặng mà bạn đang phải lo nghĩ. Hãy gọi ngay cho chúng tôi sẽ tư vấn bảo trì lắp đặt sửa chữa camera quan sát tại TP.HCM nhanh nhất!

Logo Viễn Thông Vạn Tín
CÔNG TY TNHH VIỄN THÔNG TIN HỌC VẠN TÍN
– Địa chỉ: 25/26 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, Quận 1, TpHCM
– Điện thoại: 0907.695.750 – 028.3910.1703
– Email: vantin.kd1@gmail.com
– Website: https://vantin.vn/